Khoa học đã chứng minh: Đàn ông không giúp vợ việc nhà, gia đình dễ ly hôn

19/07/2019 15:10

Nếu nhà bạn hay diễn cảnh chồng vô tư ngồi xem TV trong lúc vợ dọn cả núi đồ, hôn nhân của bạn dễ tan vỡ, một nghiên cứu mới tiết lộ.
 


Các nhà nghiên cứu tại bộ môn Nhân khẩu học, Đại học Stockholm, Thụy Điển tin rằng họ có bằng chứng khoa học cho thấy phân chia việc nhà có tác động rất lớn tới sự ổn định và thỏa mãn trong hôn nhân.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi các chuyên gia thấy rằng những người vợ phải gánh quá nhiều việc nhà thường không hạnh phúc và dễ chán chồng. Điều thú vị là, ngay cả các ông chồng trong các gia đình này thường cũng không thỏa mãn, khiến hôn nhân càng trên bờ vực.
 
“Các ca ‘nặng nhất’ thuộc về những đôi mà trong đó người đàn ông tin rằng họ đang chia sẻ việc nhà với vợ một cách công bằng, nhưng người vợ lại thấy mình phải gánh vác nhiều hơn. Điều đó khiến cả hai bên đều bực bội, không thỏa mãn”, tiến sĩ Maria Branden, một trong những tác giả nghiên cứu, nói với trang The Local của Thụy Điển.
 
Kết luận này được rút ra sau khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu về tình trạng công việc và gia đình của 3.500 người trong giai đoạn 10 năm đầu tiên kể từ lúc trưởng thành.
 
Nghiên cứu của Đại Học Harvard cũng cùng kết quả
 
Giáo sư xã hội học Alexandra Killeward của đại học Harvard đã phát hiện tỷ lệ ly hôn tăng cao trong nửa sau của thế kỉ 20 không phải là do nữ giới bắt đầu xâm nhập vào thị trường lao động, cũng không phải họ đã có khả năng tài chính nên không cần một người để dựa vào mà là do đàn ông không đáp ứng được yêu cầu về việc nhà của vợ mình.
 
Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 6.300 cặp vợ chồng bình thường và đồng tính. Theo đó, những đôi chỉ một người làm việc nhà có tỉ lệ li dị cao trong khi những cặp vợ chồng chia sẻ việc nhà một cách công bằng hài lòng về cuộc hôn nhân và cũng ít chia tay nhau hơn.
 
“Kỳ vọng cho sự phân chia công việc nhà giữa vợ và chồng dường như đã thay đổi. Do đó, người đàn ông phải đóng góp ít nhất một phần nào đó vào lao động gia đình”, giáo sư Killeward tiết lộ.
 
Khi các cặp vợ chồng kết hôn trước năm 1975, người vợ làm việc nhà nhiều hơn mà không đòi hỏi gì nhiều. Ngược lại, sau năm 1975, phụ nữ muốn được bình đẳng nhiều hơn trong tình yêu và hôn nhân, vì vậy kỳ vọng chia sẻ việc nhà của phái đẹp tăng lên cũng là điều dễ hiểu.
 

Đọc thêm : Bố hại con co giật nguy kịch chỉ vì hơi thuốc lá còn vương trên miệng 
Bình luận

Bài viết khác:

Từ khóa tìm kiếm nhiều

Fanpage Infobeauty