Cha mẹ đấm ngực kêu trời: Hại con mù mắt vì chiều con một cách mù quáng

17/07/2019 20:38

Theo lời kể của chị Hiền tình hình mắt của bé Minh Khang chưa có tiến triển, vẫn nặng và có nguy cơ bị mù nếu không được chữa trị đúng cách vì cách chiều con mù quáng của mình!


Dạo vòng quanh các quán xá ven đường hay khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ, thậm chí là ngay trong chính căn nhà bạn ở, không thiếu những hình ảnh trẻ nhỏ được cha mẹ dỗ dành ngoan ngoãn bằng việc cho sử dụng điện thoại. Trẻ chỉ việc ngồi im một chỗ và chăm chăm nhìn vào các chương trình trong đó, cha mẹ có thể rảnh tay làm mọi việc.
 
Cũng chính vì suy nghĩ đó đã khiến cho bà mẹ Phạm Hiền (Phủ Lý, Hà Nam) mới đây đã phải thốt lên những dòng chữ "Hối hận muộn màng".
 
Nhiều bậc cha mẹ đang lạm dụng điện thoại thông minh để dỗ con, thậm chí thay cho việc chơi với con cũng chia sẻ sự hối hận khi đọc câu chuyện này.

Chị Hiền chia sẻ, từ lúc con trai được khoảng hơn 2 tuổi, vợ chồng chị đã bắt đầu cho con xem các chương trình trên Youtube rồi dần hình thành cho con thói quen ăn cho xem điện thoại, nghịch cho xem điện thoại, khóc cho xem điện thoại... Chị chẳng thể nào ngờ, sự chủ quan lơ là của mình lại chính là điều hại con.
 
"Mặc dù biết rằng xem điện thoại nhiều không tốt nhưng chỉ vì suy nghĩ chủ quan ngu dốt của mẹ mà giờ con phải khổ. Giờ có hối hận và thấy có lỗi với con như thế nào cũng không kịp chỉ vì thói quen cho con xem nhiều điện thoại" - chị Hiền nói.
 
Theo đó, cách đây khoảng 3 tháng cô giáo dạy kèm của bé Minh Khang (hiện 6 tuổi - con trai chị Hiền) nói với chị, bé Khang có biểu hiện của hội chứng tăng động giảm chú ý. Bé ngồi học không tập trung, cứ luôn tay luôn chân và học trước quên sau. Chị Hiền không tin, chỉ nghĩ con trai nghịch và bướng.
 
Thế nhưng chính vì cô giáo nhắc nhở nhiều, chị quyết định cho con đi khám ở bệnh viện Nhi Trung ương. Chị sững sờ khi bác sĩ tiếp xúc với con đã nói bé có biểu hiện của bệnh tăng động giảm chú ý. "Bác sĩ cho Khang làm bài test để xác định. Cuối cùng, bác sĩ kết luận con bị bệnh với chỉ số tăng động 5/9 và giảm chú ý 4/9 mặc dù IQ của con khá cao 120. Con phải uống thuốc liên tục và 2 tháng sau quay lại khám lấy thuốc 1 lần".
 
 
Hững tưởng sự việc chỉ dừng lại ở đó đã đủ khiến chị Hiền và gia đình đau nhói lòng, chị "sốc lắm" ngày biết tin con bị ảnh hưởng về mắt do dùng điện thoại.
 
"Điện thoại còn có tác hại kinh khủng hơn tới đôi mắt của con khi mẹ thấy con viết chữ nguệch ngoạc không đúng ô ly, nhìn gì cũng phải nheo mắt. Mẹ cho đi cắt kính nhưng đi 2 cửa hàng không chỗ nào dám cắt. Họ khuyên mẹ cho con lên Hà Nội. Lúc này mẹ cũng mới chỉ nghĩ lên đó điều trị và đeo kính mắt con sẽ khỏi. Nhưng cách đây 2 tháng mẹ cho con lên phòng khám chuyên khoa mắt thì từ chỗ đo cho đến khi gặp bác sĩ ai cũng phải thốt lên Ôi sao còn bé mà bị nặng như thế này? Sao không cho con đi khám sớm?".
 
Bác sĩ cho con chụp đáy mắt và nói mắt bị cận loạn nặng đáy mắt, bị tổn thương có dấu hiệu thoái hóa. Lúc này mẹ bắt đầu lo lắng nhưng vẫn nghĩ là sẽ chữa khỏi sau đó lấy thuốc về cho con điều trị và cứ nghĩ mắt con đã ổn".
 
Con viết chữ nguệch ngoạc không đúng ô ly, nhìn gì cũng phải nheo mắt
 
Thế nhưng "người tính không bằng trời tính", cách đây khoảng ít hôm, chị Hiền đưa bé Minh Khang đi tái khám sau 2 tháng thì bác sĩ nói "mắt con vẫn chưa có tiến triển, vẫn nặng như vậy. Đo độ cận loạn đến 6.5° và giờ con phải đeo cái kính dày như đít chai, rồi phải bịt 1 mắt kể cả lúc đi học. Con còn bị tật nhược thị, mẹ chỉ nghe bác sĩ nói bệnh đó có thể gây mù hoặc lác. Nhưng khi mẹ tìm hiểu mẹ mới thật sự sốc, bệnh nhược thị nếu phát hiện sau 7 tuổi sẽ không thể chữa khỏi và lâu dần con sẽ bị mù. Mẹ hối hận và thương con vô cùng nhưng đã muộn".
 
Chị Hiền cũng cho biết thêm, nếu không vì cô giáo nhắc nhở thì chị cũng không hề biết vì bé không có biểu hiện đau mắt gì cả nên không kêu. Bé chỉ không nhìn được, mắt rất dại, nhìn xung quanh phải nheo mắt và có thời gian cứ nháy mắt liên tục nhưng bố mẹ chủ quan không để ý.
 
Bà mẹ Hà Nam chia sẻ câu chuyện của bản thân đang gặp phải tới mọi người với mong muốn nhiều cha mẹ có thể rút ra được bài học, đừng mắc sai lầm như mình.
 
"Mẹ xin lỗi con, mẹ hứa sẽ làm mọi thứ để đôi mắt của con khỏe trở lại. Nhân tiện cha mẹ nào đang dùng điện thoại để dỗ con nhỏ thì dừng lại ngay nhé vì nó có tác hại khủng khiếp đến trí não và đôi mắt của trẻ. Đừng để đến lúc như em thì khóc lóc hối hận cũng không giải quyết được gì" - chị Hiền nhắn nhủ.

Tình trạng lạm dụng điện thoại, chiều con quá mức của đa phần các bố mẹ trẻ hiện nay

Qua câu chuyện này ta thấy nhiều bậc cha mẹ đang lạm dụng điện thoại thông minh để dỗ con, cho ăn, cho ngủ, thậm chí thay cho việc chơi với con chia sẻ họ cảm thấy hối hận và sẽ ngừng ngay việc này sau khi đọc câu chuyện.
 
Chị Hiền chia sẻ, hiện gia đình chị đã cấm tuyệt đối, không cho con tiếp xúc với điện thoại: "Mình kinh doanh điện thoại nên lúc nào cũng có mấy cái trong người, cho con chơi thoải mái. Giờ thì khác rồi, cách ly bé hoàn toàn.
 
 
Thỉnh thoảng con xin xem tivi thì cho một chút thôi, còn lại cấm hết. Cháu cũng không đòi, vì hôm đi khám về mình lấy tay bịt mắt con lại, hỏi con có nhìn thấy gì không.
 
Bé nói không, rồi mình nói: "Nếu con cứ xem tivi, chơi điện thoại nữa thì sau này dù mẹ bỏ tay ra, mắt con cũng không nhìn thấy gì như khi bị bịt mắt lại vậy". Thế là bé tuyệt đối vâng lời.
 
Hiện nay, các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng, trò chơi điện tử, tivi… không chỉ chi phối cuộc sống của người lớn mà còn khiến trẻ em mê mẩn, dành nhiều thời gian ngồi sofa thay vì chạy nhảy đúng lứa tuổi.
 
Đặc biệt, trẻ còn nhỏ tuổi chỉ cần chơi điện thoại, máy tính bảng 2 giờ/ngày cũng ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ. Cụ thể, những trẻ này sẽ thua kém bé khác trong khả năng tư duy, tập trung.
 
Do vậy, các ông bố, bà mẹ cần nghiêm khắc hơn trong việc kiểm soát việc sử dụng các thiết bị thông minh để chúng mang lại lợi ích, thay vì những hệ lụy không đáng có.

Cách ly con với điện thoại bằng cách  đầu tư thời gian cùng con chơi các trò chơi giáo dục, phát triển tư duy qua Top 10 bộ đồ chơi giáo dục trẻ thông minh như đây nhé!
Bình luận

Bài viết khác:

Từ khóa tìm kiếm nhiều

Fanpage Infobeauty